วันอาทิตย์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2555

ธุรกิจสปา

แผนธุรกิจสปา

แผนธุรกิจสปาสภาพ ตลาดปัจจุบัน วิธีการดูแลสุขภาพและการผ่อนคลายความเครียด สภาพเศรษฐกิจสังคมและการแข่งขันเชิงธุรกิจในปัจจุบันก่อให้เกิดความเครียด และปัญหาด้านสุขภาพไม่ว่าจะอยู่ในสถานะภาพของเจ้าของกิจการหรือลูกจ้างเองก็ ตาม จึงเป็นเหตุผลให้ผู้บริโภคเริ่มสนใจและเอาใจใส่ดูแลและรักษาสุขภาพอย่างจริง จังเพิ่มขึ้น ผู้บริโภคเหล่านี้มีทางเลือกที่จะดูแลสุขภาพ และมีวิธีการผ่อนคลายได้หลายรูปแบบ เช่น การเข้าศูนย์กีฬา วิ่ง และเต้นแอโรบิคตามสวนสาธารณะ การฝึกโยคะ การไปดูหนังหรือเดินซื้อของตามห้างสรรพสินค้า แต่วิธีการผ่อนคลายที่กำลังมาแรงและเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายคือ การเข้ามาใช้บริการในสปา ซึ่งนอกจากจะทำให้ผู้บริโภคคลายความเครียดแล้ว การบริการบางประเภทในสปายังเป็นการเสริมสุขภาพให้แข็งแรงอีกด้วย


แต่เนื่องจาก 1 – 2 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจสปาที่เปิดให้บริการส่วนใหญ่จะอยู่ในโรงแรมและรีสอร์ทตามสถานที่ท่อง เที่ยว ทำให้ผู้บริโภคบางส่วนไม่สะดวกที่จะไปใช้บริการ นอกจากนี้ อัตราค่าบริการของบรรดาธุรกิจสปาซึ่งตั้งอยู่ในโรงแรมและรีสอร์ทดังกล่าวก็ มีราคาที่สูงมาก ทำให้เป็นอุปสรรคของสถานบริการเหล่านี้ที่ต้องมุ่งการทำตลาดเป้าหมายของตนไป ที่ผู้บริโภคระดับสูงเท่านั้น ดังนั้นถ้ามีบริการสปาที่เปิดแบบสแตนอโลนเพิ่มมากขึ้นและมีอัตราค่าบริการ ปานกลาง ก็จะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพและต้องการใช้บริการ


 

ลักษณะธุรกิจ
 

1. วิสัยทัศน์
นำเสนอสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ โดยมุ่งเน้นการสร้างความพึงพอใจและเพิ่มคุณค่าให้กับลูกค้าทุกคนที่เข้ามาใช้บริการ


2. ภารกิจ
กำหนดภารกิจ ด้วยสินค้าและบริการหลักๆ ดังนี้
a164- บริการนวด
- แบบแผนไทย และแบบอะโรมาเธอราพี
- นวดหน้าและฝ่าเท้า
- นวดบำบัด
- บริการเสริมความงาม
- อบผิว
- ขัดผิว
- สิ่งอำนวยความสะดวกและผ่อนคลาย
- อ่างน้ำจากุซซี่ และอ่างน้ำเย็น
- ห้องอบซาวน่า และห้องอบไอน้ำ
- การให้คำแนะนำในการดูแลรักษาสุขภาพ
- ผลิตภัณฑ์ทางธรรมชาติ
- น้ำมันหอมกลิ่นต่างๆ
- สมุนไพรประคบ


3. เป้าหมายการดำเนินงาน
- สร้างยอดขายประมาณ 13 ล้านบาท ภายในปี 2547
- มีผลกำไรสุทธิประมาณร้อยละ 22 ในปี 2547

ปัจจัยสำคัญสู่ความสำเร็จ

ในสภาพตลาดที่มีการแข่งขันที่รุนแรง การดำเนินธุรกิจสปาเพื่อให้ประสบความสำเร็จได้ตามเป้าหมายนั้นต้องมีกลยุทธ์ ทางการตลาดที่ดีและอาศัยปัจจัยที่สำคัญคือ
1. มีทำเลที่ตั้งของสถานที่ที่เดินทางไปมาได้สะดวก และสามารถสังเกตเห็นได้ง่าย
2. มีสินค้าและบริการที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ดี เช่น ให้บริการคำแนะนำดูแลสุขภาพที่ถูกต้องให้กับผู้มาใช้บริการ เพื่อสร้างความประทับใจและสร้างลูกค้าให้เกิดความจงรักภักดี
3. มีจุดเด่นที่เป็นข้อได้เปรียบในการแข่งขัน
4. มีความพร้อมด้านบุคลากร
5. กิจกรรมทางการตลาดที่ต้องตรงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลัก
6. มีการปรับปรุงสถานที่หรือพัฒนาสินค้าและบริการให้ทันต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคที่อาจเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

เนื่องจากตลาดสปามีการแข่งขันสูง ดังนั้นการดำเนินธุรกิจจึงต้องมีการวางแผนและกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดอย่าง รอบคอบชัดเจน และมีประสิทธิภาพ ซึ่งหนึ่งในกระบวนการดังกล่าวคือ การกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ชัดเจน เพื่อที่จะสามารถวางแผนการตลาดต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น กลยุทธ์ด้านราคาหรือสินค้าและบริการ และเนื่องจากตลาดสปาจัดว่าเป็นธุรกิจใหม่ซึ่งยังมีผู้บริโภคจำนวนมากที่ไม่ รู้จักว่าสปาคืออะไรและมีบริการอะไรบ้าง ดังนั้นด้วยเงินงบประมาณที่จำกัดจึงต้องมีการวางแผนการลงทุนให้มีประสิทธิผล สูงสุด นั้นก็คือต้องเน้นการลงทุนไปที่เฉพาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเท่านั้น มิฉะนั้นจะทำให้การลงทุนไม่ได้ผลตามที่ต้องการ เสียเวลาและเสียโอกาสในการทำตลาด

อ้างอิง http://www.spamassagethai.com/menuspa/43-bussiness-spa/215-spabusiness.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น